Trồng mai vàng ở Thành phố Thủ Đức, những chậu bonsai đẹp nhất cho Tết đã xuất hiện, và nhiều nông dân đang miệt mài làm việc.

Hiện tại, làng mai Thủ Đức có nhiều cá nhân giàu có như ông Nam Đông, ông Ba Sơn, Nguyễn Văn Chí Công, Võ Thanh Vũ, Phương Bình, và những người khác, sở hữu hàng nghìn mét vuông đất để trồng mai, bao gồm cả mai vàng.

Với hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, người dân Thành phố Hồ Chí Minh khi đi qua đường Phạm Văn Đồng, đường Kha Vạn Cân, và Thành phố Thủ Đức sẽ thấy hàng nghìn cây cảnh, hoa, và mai vàng trưng bày và bán cho dịp Tết. Tuy nhiên, nhiều nghệ nhân đang bận rộn tìm kiếm những vườn mai lớn nhất Việt Nam phù hợp để bán mai cho Tết.

Trồng mai - "Một sở thích sinh lợi"

Đường Phạm Văn Đồng (Thành phố Thủ Đức) được biết đến như là chợ mai của Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi dịp Tết, những người bán và chủ vườn tranh giành các vị trí tốt để trưng bày và bán mai cho những ai có nhu cầu. Bà Võ Thị Hồng Cẩm, một chủ vườn ở phường Hiệp Bình Chánh, cho biết đây là thời điểm bận rộn nhất cho các chủ vườn, không chỉ chăm sóc mai mà còn tìm địa điểm bán hàng.

Khi nghe tin phường phân chia khu vực cho các nghệ nhân để bán sản phẩm, nhiều chủ vườn nhanh chóng đưa một số chậu mai ra đường để "đánh dấu" vị trí của họ.

Khi nói về sở thích chơi mai ở Sài Gòn, không thể không nhắc đến làng hoa Thủ Đức. Từ năm 2006, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định thành lập làng hoa kiểng Thủ Đức để cung cấp hoa cho người dân thành phố.

Vào dịp Tết, nhiều người yêu thích mai vàng chợ lách bến tre đến làng để chiêm ngưỡng và mua mai. Năm nay là năm đầu tiên phường Hiệp Bình Chánh sắp xếp đoạn đường Phạm Văn Đồng (từ khu vực Chùa Ưu Đàm đến giao lộ Bình Triệu) cho các hộ kinh doanh và bán cây cảnh và mai vàng một cách hợp pháp.

gU4QUe73Jdqe1xg7ojy5rWVxupFbhlQJCgHYM8qMTxhxtYEqsMmPK7oGnkOz7pG_VjSM8v-GImEJoqhVn5PTGxaUenBKEBfddwS6zXRi7uDUD10J-GJYOU1kOewAP05A29Em3CXudpejKuJ_2ilJ6uE

Chỉ cách cầu Bình Triệu 1 km, đây được coi là "lãnh thổ" của làng mai Thủ Đức. Nhờ điều kiện đất đai và môi trường thuận lợi, các phường Linh Đông, Tam Bình, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, và Tam Phú ở Thành phố Thủ Đức đã từ lâu được biết đến là trung tâm hoa của thành phố.

Theo quan sát của chúng tôi, những ngày này làng hoa Thủ Đức đang rất nhộn nhịp. Hàng chục nghìn chậu mai vàng đã được trưng bày trên đường Phạm Văn Đồng để đáp ứng nhu cầu hoa Tết.

Năm nay, với điều kiện thời tiết thuận lợi, hầu hết các chủ vườn dự đoán không thiếu mai vàng, và họ mong rằng cây sẽ nở đúng dịp Tết. Gần như tất cả đất trống đều được sử dụng để trồng hoa. Tùy vào diện tích, một số hộ có vài trăm mét vuông, trong khi những hộ khác có tới 4.000 - 5.000 mét vuông.

Trong những ngày cuối năm, những người trồng mai cho Tết thường phải làm việc ngày và đêm, thậm chí bỏ bữa hoặc mất ngủ nếu phát hiện dấu hiệu bệnh hoặc nở sớm.

Sáng sớm, vợ chồng nghệ nhân Nguyễn Văn Chí Công cùng đội ngũ gần 10 công nhân nhanh chóng bắt đầu ngày làm việc bằng cách lắp đặt máy bơm nước, tỉa cành, và bón phân cho hơn 2.000 chậu mai để giữ cho chúng ẩm và ngăn nở sớm. Sau đó, họ tỉa cành và tạo dáng cho cây.

 

Theo ông Công, có hai thời điểm quan trọng trong năm cho người trồng mai: khi họ bón phân, thay chậu, và tỉa cành. Bước cuối cùng là lặt lá vào cuối mùa để đảm bảo rằng mai sẽ nở đúng dịp Tết.

Chăm sóc phôi mai vàng từ đầu mùa không đơn giản; nếu không thực hiện đúng cách, nó có thể ảnh hưởng đến cả mùa mai. Những việc như nhổ cỏ, bón phân, và thay đất thì đơn giản, nhưng tỉa cành và tạo dáng đòi hỏi kỹ năng cao và kinh nghiệm. Công việc này đòi hỏi cái nhìn thẩm mỹ, sự sáng tạo, và kiên nhẫn.

Giờ đây, làng mai Thủ Đức có nhiều người trồng giàu có như ông Nam Đông, ông Ba Sơn, Nguyễn Văn Chí Công, Võ Thanh Vũ, và Phương Bình, sở hữu hàng nghìn mét vuông để trồng mai vàng. Hầu hết những "triệu phú chân đất" này đã có nhiều năm kinh nghiệm chăm sóc mai. Để tăng thu nhập, nhiều cư dân địa phương cũng trồng thêm hoa, bonsai, và cây cảnh cho Tết.

Sau Tết, mai thường bị kiệt sức do mùa hoa, đòi hỏi chăm sóc đúng cách để phục hồi. Hơn nữa, chỉ trong mùa xuân cây mới mọc chồi mới, nên việc tỉa cành và tạo dáng sau Tết là hợp lý.

Vì vậy, việc bón phân và thay đất sau Tết là rất quan trọng, cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển cả năm của mai. Sau giai đoạn này, người chơi mai vàng nên tiếp tục chăm sóc đều đặn, đặc biệt là tưới nước thường xuyên.

Ông Công chia sẻ rằng khi trồng mai từ giai đoạn cây giống vào chậu, cần cắt rễ cái để ngăn cây cao quá, khuyến khích sự phát triển của cành và chồi. Để tạo ra các chậu mai có hình dáng và phong cách mong muốn, người trồng phải nuôi cây từ khi còn non, tạo dáng cho cây từ nhỏ, và biết cách ghép và lai tạo các loại mai khác nhau để có được giống mai mong muốn.

Tạo ra những dáng mai độc đáo mà không bị lặp lại thường đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Vì cây mai có tính linh hoạt, chúng có thể được uốn theo nhiều hình dáng khác nhau, thậm chí hai loại mai vàng có thể được ghép lại để tạo ra một chậu có nhiều kiểu hoa khác nhau. Việc tạo dáng nên bắt đầu khi cây còn nhỏ và tiếp tục đều đặn cho đến khi trưởng thành.

Các đại gia mai vàng

Trong "làng mai tỷ đô," nếu hỏi về các chủ vườn như Phương Bình, Hà Ra Trần, Nam Nga, Nam Đông, Ba Sơn, Chí Công, Vũ Huyền, Tư Vạn, ai cũng biết.

Trong một vườn hơn 3.000 mét vuông, Nguyễn Văn Chí Công, một nghệ nhân có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng mai ở phường Hiệp Bình Chánh, có hơn 2.000 chậu mai, bao gồm hơn 700 chậu có tuổi từ 5 đến 10 năm, hơn 400 chậu có tuổi từ 10 đến 20 năm, và 250 chậu có tuổi trên 40 năm.