Sau hơn 7 năm, đường hoa mai ở huyện Châu Đức hiện có gần 1.000 cây, độ tuổi từ 12 đến 15 năm, cao 1,5 đến 2 mét, với tổng chiều dài vượt quá 5 km.

Khi Tết Nguyên đán 2024 đến gần, người dân địa phương và du khách đi qua trung tâm huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đều vui mừng khi thấy hình ảnh mai vàng bonsai đẹp nở dọc theo dải phân cách ở nhiều con đường trung tâm.

Phố Hoa Mai Độc Đáo

Trong mùa Tết Nguyên đán, các con đường trong huyện được trang hoàng bằng sắc vàng từ hoa mai, tạo ra một khung cảnh lộng lẫy và sang trọng.

Với mong muốn trồng một loại cây đặc trưng và tạo ra một đặc điểm riêng cho địa phương trong danh mục cây xanh đô thị, hơn 7 năm trước, Ủy ban Nhân dân huyện Châu Đức đã quyết định trồng những cây mai vàng khủng nhất việt nam ở dải phân cách trên Quốc lộ 56 (đoạn đi qua thị trấn Ngãi Giao, trung tâm của huyện).

Sau một năm trồng, cây mai phát triển tốt và nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, khiến người dân và du khách đều hài lòng.

rMV45dCun5YX6lWYqsPb0AeCjPwphqVQYDEQApk-Z75-hV9uOeNG63JZvRjeHOFG3SwkKhYWD3_MjUkpC7_T5XjH51-gBtif9AGsIF7U7pfR3gWXmTNEW-wYI4I5cv4v8oNO45kuBq79CZyP9pHW-3A

Đến năm 2019, huyện Châu Đức tiếp tục trồng thêm mai vàng dọc theo đường Trần Hưng Đạo và con đường chạy qua trung tâm xã Kim Long.

Những cây mai trồng trên dải phân cách ở huyện Châu Đức được lấy từ các vườn và nông trại địa phương. Mỗi cây mai được mua với giá từ 1 đến 2 triệu đồng mỗi cây, với chi phí bảo trì hàng năm khoảng 200.000 đồng mỗi cây cho việc cắt tỉa và chăm sóc.

Hiện nay, có gần 1.000 cây mai tuổi từ 12 đến 15 năm, cao 1,5 đến 2 mét, được trồng trên dải phân cách của các con đường. Các cây được cách nhau từ 4 đến 6 mét trên một đoạn dài hơn 5 km.

Phạm Thị Hoa, một cư dân thị trấn Ngãi Giao, chia sẻ với sự hào hứng rằng chỉ có huyện Châu Đức có con đường hoa mai lớn và đẹp như vậy. Khi Tết Nguyên đán đến, cả con đường ngập tràn hoa vàng, mang lại niềm vui lớn cho mọi người. Nhiều du khách đi qua tận dụng cơ hội để chụp ảnh.

"Mỗi lần Tết Nguyên đán đến, đường hoa mai ở huyện Châu Đức nở rộ hoa vàng, trông rất đẹp. Tôi hy vọng rằng trong tương lai, đường hoa mai ở Châu Đức sẽ được mở rộng và trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch và giúp họ cảm nhận không khí xuân ở Châu Đức," Hoa nói với sự hào hứng.

Trần Kim Ngọc, một người dân huyện Châu Đức sống và làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: "Nhiều người dừng lại để chụp ảnh và lưu giữ tinh thần của mùa xuân. Tôi đã đi nhiều nơi, nhưng thấy rằng huyện Châu Đức có đường hoa mai độc đáo nhất."

Cây mai phát triển tốt trong khí hậu và đất địa phương, nhanh chóng phát triển và phát triển tán cây rậm rạp khi được trồng trên dải phân cách.

Người dân sống dọc con đường có cây mai nhận thấy rằng chúng phát triển tốt, ít bị sâu bệnh và nở hoa đúng thời điểm Tết Nguyên đán. Do đó, họ trở nên nhiệt tình hơn và coi cây là tài sản chung cần bảo vệ. Ngoài ra, con đường được giám sát liên tục bởi camera an ninh, giảm thiểu tình trạng trộm cắp cây mai.

Duy trì "Phố Hoa Mai Có Một Không Hai"

Lê Thị Hoàng Vũ, Giám đốc Công ty Xây dựng và Phát triển Đô thị huyện Châu Đức, chia sẻ rằng công ty chú ý đặc biệt đến việc chăm sóc và nuôi dưỡng cây. Mỗi năm, từ ngày 15 đến 20 tháng Chạp, huyện thuê người dân địa phương nhặt lá mai. Công nhân được trả lương theo giờ, mỗi người kiếm được trung bình hơn 350.000 đồng mỗi ngày. Công nhân được cung cấp nước và dụng cụ và được khuyên không đứng giữa đường để đảm bảo an toàn. Lá được nhặt và thu gom để xử lý đúng cách.

Hơn nữa, công ty còn thuê kỹ thuật viên chuyên về chăm sóc cây mai. Họ phải theo dõi kỹ lưỡng và tưới cây thường xuyên. Quy trình nhặt lá được tính toán cẩn thận để đảm bảo thời gian nở hoa hợp lý. Hiện nay, việc nhặt lá đã hoàn thành và các cây đang nở rộ.

Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Châu Đức, cho biết rằng huyện có nhiều hộ gia đình trồng cây mai trong vườn và nông trại. Vì vậy, huyện đã chọn trồng mai vàng trên dải phân cách của các con đường chính và trung tâm huyện.

Việc trồng chậu mai đẹp trên dải phân cách có tác dụng như rào chắn an toàn và đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán, cây mai nở rộ màu vàng tươi dọc theo con đường, tạo ra một đặc điểm độc đáo của khu vực.

"Phố hoa mai đã nở rộ, tạo nên điểm nhấn cho huyện Châu Đức và mang lại niềm vui cho du khách, dự báo một năm mới thành công và thịnh vượng. Các cán bộ và người dân huyện Châu Đức hướng tới hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2024 và xa hơn nữa," ông Bản nhấn mạnh.

Rõ ràng rằng con đường hoa mai được trồng trên dải phân cách ở huyện Châu Đức được tạo ra với sự tận tâm và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, và người dân huyện. Nó không chỉ mang màu sắc và tinh thần của mùa xuân đến với các con đường trong dịp Tết Nguyên đán, mà còn góp phần xây dựng một khu vực nông thôn văn minh, xanh sạch đẹp cho địa phương.